QCVN 4:2009/BKHCN sửa đổi: Doanh nghiệp nói không với hàng kém chất lượng

authorHoàng Dương 13:38 01/03/2017

(VietQ.vn) - QCVN 4:2009/BKHCN vừa được Bộ KH&CN sửa đổi, theo đó các mặt hàng dây và cáp điện có vỏ bọc không phải PVC thuộc diện được điều chỉnh. Đối với doanh nghiệp, sự điều chỉnh này có tác động như thế nào trong hoạt động sản xuất kinh doanh?

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Trước những vướng mắc của doanh nghiệp (DN) trong quá trình thực hiện Thông tư số 22/2011/TT-BKHCN quy định về việc quản lý chất lượng đối với dây và cáp cách điện bằng polivynyl clorua có điện áp danh định đến và bằng 450/750V.  Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức nghiên cứu sửa đổi 1:2016 QCVN 4:2009/BKHCN Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn thiết bị điện và điện tử liên quan đến nội dung quản lý dây và cáp điện nhằm tháo gỡ những vướng mắc cũng như để tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý trong quá trình áp dụng QCVN 4:2009/BKHCN.

Các doanh nghiệp sản xuất dây cáp điện nói gì về Quy chuẩn Việt Nam 4?

 QCVN 4:2009/BKHCN sửa đổi giúp các DN sản xuất, nhập khẩu dây và cáp điện thuận lợi hơn trong sản xuất, kinh doanh

Với việc sửa đổi QCVN 4:2009/BKHCN và điều chỉnh một số quy định về mặt hàng dây và cáp điện sẽ có tác động như thế nào đối với DN sản xuất, kinh doanh mặt hàng này, PV Chất lượng Việt Nam đã trao đổi với anh Nguyễn Nghĩa  - Đại diện Doanh nghiệp sản xuất dây cáp điện Ngọc Lan về vấn đề này.

QCVN 4:2009/BKHCN vừa được Bộ KHCN sửa đổi, theo đó các mặt hàng dây và cáp có vỏ bọc không phải PVC thuộc diện được điều chỉnh. Điều này có tác động như thế nào trong hoạt động sản xuất kinh doanh của DN?

Về việc Bộ KH&CN sửa đổi QCVN 4:2009/BKHCN để kiểm soát sản phẩm dây cáp điện ngoài thị trường, DN của chúng tôi thấy đây là sự đều chỉnh kịp thời và chuẩn xác. Bởi sản phẩm dây cáp điện từ lâu rất cần một tiêu chuẩn, một thước đo để đánh giá chất lượng sản phẩm không chỉ phục vụ nhân dân mà còn tạo tiền đề để xuất khẩu và hội nhập. Hơn nữa, với vỏ bọc nhựa PVC thì rất dễ tạo cơ hội cho các thành phần làm giả, làm nhái các sản phẩm sản xuất chính hãng. Vậy nên, với việc sửa đổi QCVN 4:2009/BKHCN sẽ góp phần lấp đầy các lỗ hổng để người tiêu dùng có thể nhận biết được hàng chính hãng và hàng kém chất lượng.

Các doanh nghiệp sản xuất dây cáp điện nói gì về Quy chuẩn Việt Nam 4?

 Nhiều nhà sản xuất dây cáp điện cũng đang đau đầu về tình trạng hàng giả, hàng nhái xuất hiện nhan nhản trên thị trường hiện nay 

Theo quy định mới các sản phẩm dây, cáp điện có điện áp từ 50V trở lên phải có ít nhất 5 chỉ tiêu cơ bản và phải công bố tiêu chuẩn áp dụng, theo ông điều này có gây khó cho DN hay không và việc đáp ứng các yêu này của cơ quan quản lý có hợp lý hay không?

Theo tôi điều này là hoàn toàn hợp lý và không có khó khăn gì. Ngay như DN chúng tôi đang thực hiện theo đúng các tiêu chí trên thì thấy hoàn toàn là phù hợp. Ban đầu có chút lúng túng trong việc tuân thủ tiêu chí tuy nhiên ngay sau đó mọi thứ đi vào sản xuất và quy trình hoạt động rất bài bản và không xảy ra vấn đề gì lớn cả.

Thông tư 21/2016/TT-BKHCN ban hành sửa đổi QCVN4 có hiệu lực từ 1/2/2017 và đến 1/8/2018 các sản phẩm dây và cáp điện mới phải áp dụng các quy định mới này. Vậy cho đến nay DN đã có sự chuẩn bị như thế nào cho điều này?

Từ khi tiếp nhận thông tư 21/2016/TT-BKHCN ban hành sửa đổi QCVN 4:2009/BKHCN Ban Giám đốc đã họp và triển khai tới toàn thể các bộ phận liên quan. Theo đó, DN chúng tôi đã bắt đầu triển khai và áp dụng các quy định mới này trong vận hành sản xuất để đảm bảo chất lượng sản phẩm theo quy chuẩn.

Trước tình trạng trên thị trường xuất hiện không ít các sản phẩm dây và cáp điện giả, nhái, kém chất lượng, gây mất an toàn cho người sử dụng, ông nhận định như thế nào về những khó khăn của các DN có thương hiệu trước tình trạng này?

Không chỉ riêng người tiêu dùng mà đối với các doanh nghiệp như chúng tôi việc trên thị trường xuất hiện hàng giả, hàng nhái cũng khiến chúng tôi thực sự đau đầu. Việc cấp bách nhất là cần có chế tài xử lý cũng như các doanh nghiệp cần có phương án để đấu tranh, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái.

Tôi nghĩ, ngoài việc đợi chờ sự can thiệp của cơ quan chức năng cần có sự chủ động, tích cực vào cuộc của chính các doanh nghiệp, tuyên truyền cho người dân không tiếp tay, bao che cho những hành vi vi phạm. Việc đồng bộ các văn bản pháp luật để xử lý cũng rất quan trọng.

Ngoài ra, một điều quan trọng trong việc phòng chống hàng giả là bản thân người tiêu dùng cũng trở thành những “chiến sĩ” trên mặt trận chống hàng giả, hãy là những người tiêu dùng thông thái, lựa chọn những sản phẩm tốt, có thương hiệu, uy tín. Người dân cũng nên nắm vững luật pháp, hiểu rõ quyền lợi mà mình được hưởng, để bảo vệ lợi ích của chính mình.

Với việc sửa đổi QCVN 4:2009/BKHCN cùng các quy định mới về dây và cáp điện, ông kỳ vọng như thế nào về một thị trường "nói không với hàng kém chất lượng"?

Với việc sửa đổi QCVN 4:2009/BKHCN cùng các quy định mới về dây và cáp điện, khi các DN thực hiện nghiêm túc thì hoàn toàn tin tưởng về một thị trường "nói không với hàng kém chất lượng" trong tương lai gần.

QCVN 4:2009/BKHCN sửa đổi: Dây cáp điện phải công bố tiêu chuẩn khi lưu thông(VietQ.vn) - Với những quy định mới, sản phẩm dây và cáp điện có điện áp từ 50V trở lên sẽ phải thực hiện môt số yêu cầu theo quy chuẩn sửa đổi. Việc thực hiện các quy định này sẽ được áp dụng từ 1/8/2018.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang